Các loại mụn và cách điều trị hiệu quả

Mụn là cách gọi chung để mô tả tất cả các dạng mụn như mụn bọc, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn trứng cá,... Nhưng đây không phải lúc nào cũng là một mô tả chính xác.
Tất cả các loại mụn có nhiều nguyên nhân khác nhau, và một trong những loại mụn phổ biến và cũng dễ mắc phải vì ảnh hưởng của điều kiện môi trường bên ngoài chính là mụn trứng cá

Lỗ chân lông bị tắc gây ra mụn trứng cá. Đây có thể là do:

dầu thừa trên da mặt
vi khuẩn
kích thích tố
tế bào da chết
lông mọc ngược

Mụn trứng cá thường được kết hợp với những biến động nội tiết tố có kinh nghiệm trong những năm thiếu niên của bạn, nhưng người lớn cũng có thể bị mụn trứng cá. Khoảng 17 triệu người Mỹ bị mụn trứng cá, làm cho nó trở thành một trong những tình trạng da phổ biến nhất ở cả trẻ em và người lớn.
Xác định loại mụn bạn đang trải qua là chìa khóa để điều trị thành công. Mụn trứng cá có thể không viêm hoặc viêm. Các loại mụn trứng cá trong hai loại này bao gồm:
mụn đầu đen
mụn đầu trắng
papules
mụn mủ
nốt sần
u nang

Có thể có nhiều loại mụn cùng một lúc - một số trường hợp thậm chí có thể đủ nghiêm trọng để đảm bảo một cuộc thăm khám với bác sĩ da liễu.
Mụn không viêm

Mụn không viêm bao gồm mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Những thứ này thường không gây sưng tấy. Họ cũng đáp ứng tương đối tốt với các phương pháp điều trị không kê đơn (OTC).

Salicylic acid thường được bán trên thị trường cho mụn nói chung, nhưng nó thường hoạt động tốt nhất trên mụn trứng cá không gây viêm. Nó tự nhiên tẩy tế bào chết da, loại bỏ các tế bào da chết có thể dẫn đến mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Hãy tìm nó trong chất tẩy rửa, toner, và kem dưỡng ẩm.

Các sản phẩm có chứa axit salicylic.



Mụn đầu đen (mở comedones)
Mụn đầu đen xảy ra khi một lỗ chân lông bị tắc bởi sự kết hợp của bã nhờn và tế bào da chết. Đầu lỗ chân lông vẫn mở, mặc dù phần còn lại bị tắc. Điều này dẫn đến màu đen đặc trưng nhìn thấy trên bề mặt.


Kiểm tra: Các loại tinh dầu tốt nhất cho mụn trứng cá là gì?

Whiteheads
Whiteheads cũng có thể hình thành khi một lỗ chân lông bị tắc bởi bã nhờn và tế bào da chết. Nhưng không giống như mụn đầu đen, đầu lỗ chân lông đóng lại. Nó trông giống như một vết sưng nhỏ nhô ra từ da.

Whiteheads khó điều trị hơn vì các lỗ chân lông đã bị đóng. Các sản phẩm có chứa axit salicylic có thể hữu ích. Retinoids tại chỗ cho kết quả tốt nhất cho mụn trứng cá comedonal. Hiện nay, adapalene (Differin) có sẵn trên quầy như một retinoid. Nếu nó không có tác dụng đối với bạn, các retinoid bôi mạnh hơn có sẵn theo toa của bác sĩ da liễu của bạn.

Viêm mụn trứng cá


Nổi mụn đỏ và sưng được gọi là mụn trứng cá.

Mặc dù bã nhờn và tế bào da chết góp phần gây viêm mụn, vi khuẩn cũng có thể đóng một vai trò trong việc làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vi khuẩn có thể gây nhiễm trùng sâu bên dưới bề mặt da. Điều này có thể dẫn đến những đốm mụn đau đớn khó thoát khỏi.

Các sản phẩm có chứa benzoyl-peroxide có thể giúp giảm sưng và loại bỏ vi khuẩn trong da. Chúng cũng có thể loại bỏ bã nhờn dư thừa. Bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh dạng uống hoặc tại chỗ cùng với benzoyl-peroxide để điều trị mụn trứng cá. Retionoids tại chỗ cũng là một phần quan trọng trong việc chống lại các nốt mụn và mụn mủ.

Các sản phẩm có chứa benzoyl-peroxide.

Papules
Bệnh xuất hiện khi các bức tường xung quanh lỗ chân lông của bạn bị vỡ do viêm nặng. Điều này dẫn đến lỗ chân lông cứng, bị tắc làm mềm khi chạm vào. Da xung quanh các lỗ chân lông này thường có màu hồng.

Pustules
Pustules cũng có thể hình thành khi các bức tường xung quanh lỗ chân lông của bạn bị phá vỡ. Không giống như papules, mụn mủ đầy mủ. Những vết sưng này xuất hiện từ da và thường có màu đỏ. Họ thường có đầu màu vàng hoặc trắng trên đầu.

Nodules
Nodules xảy ra khi bị tắc, sưng lỗ chân lông chịu đựng thêm kích ứng và phát triển lớn hơn. Không giống như mụn mủ và mụn nhọt, nốt sần sâu hơn bên dưới da.

Bởi vì các nốt sần rất sâu trong da, bạn thường không thể đối xử với chúng ở nhà. Thuốc theo toa là cần thiết để giúp làm rõ những thuốc này.

Bác sĩ hoặc bác sĩ da liễu của bạn có thể sẽ kê toa thuốc uống isotretinoin (Sotret). Điều này được thực hiện từ một dạng vitamin A và được uống hàng ngày trong 4-6 tháng. Thuốc có thể điều trị và ngăn ngừa nốt sần bằng cách giảm kích thước tuyến dầu trong lỗ chân lông.

U nang
U nang có thể phát triển khi lỗ chân lông bị tắc bởi sự kết hợp của vi khuẩn, bã nhờn và tế bào da chết. Các guốc xuất hiện sâu bên trong da và nằm sâu bên dưới bề mặt hơn là các nốt sần.

Những va chạm lớn màu đỏ hoặc trắng này thường gây đau khi chạm vào. U nang là dạng mụn trứng cá lớn nhất, và sự hình thành của chúng thường là do nhiễm trùng nặng. Loại mụn này cũng có nhiều khả năng gây sẹo nhất.

Thuốc kê toa isotretinoin (Sotret) thường được sử dụng để điều trị u nang. Trong trường hợp nặng, bác sĩ da liễu của bạn có thể phẫu thuật loại bỏ u nang.

Làm thế nào nghiêm trọng là mỗi loại mụn trứng cá?

Mụn đầu đen và mụn đầu trắng là những dạng mụn trứng cá nhẹ nhất. Những thuốc này đôi khi có thể được loại bỏ bằng các loại thuốc bôi tại chỗ OTC, chẳng hạn như các loại toner dựa trên salicylic acid hoặc các phương pháp điều trị tại chỗ benzoyl-peroxide. Nếu họ không đáp ứng với thuốc OTC, comedones có thể dễ dàng điều trị bằng retinoids tại chỗ. Thậm chí còn có một loại retinoid, được gọi là adapalene, hiện có sẵn trên quầy. Nó rất hiệu quả trong việc thanh toán bù trừ mụn đầu đen và mụn đầu trắng.
Mụn nhọt và mụn nhọt là hình thức mụn trứng cá vừa phải. Những thuốc này có thể hoặc không rõ ràng với các loại thuốc OTC. Làn da vừa phải lan rộng vừa phải có thể yêu cầu một toa thuốc hoặc thuốc bôi tại chỗ từ bác sĩ da liễu.
Nodules và u nang là dạng nặng nhất của mụn trứng cá. Bạn phải nhìn thấy một bác sĩ da liễu để làm sáng tỏ mụn trứng cá nặng. Chọn hoặc popping nốt và u nang có thể dẫn đến sẹo.

Bạn có thể làm gì bây giờ

Điều quan trọng là phải kiên nhẫn với điều trị mụn trứng cá của bạn. Trong khi một số phương pháp điều trị có thể hoạt động ngay lập tức, bạn có thể không thấy cải thiện rộng rãi trong vài tháng. Bạn cũng nên thận trọng khi sử dụng quá nhiều sản phẩm trị mụn cùng một lúc - điều này có thể gây khô da. Đáp lại, lỗ chân lông của bạn có thể tạo ra bã nhờn nhiều hơn, sau đó dẫn đến nhiều vấn đề về mụn.

Bạn cũng nên xác nhận xem có bất kỳ vết sưng hoặc sưng nào thực sự là kết quả của mụn trứng cá hay không. Có một số tình trạng da gây ra các triệu chứng tương tự như những người bị mụn trứng cá, mặc dù chúng là một thứ hoàn toàn khác. Bao gồm các:
-viêm nang lông
-chứng sưng sừng

Cách duy nhất bạn có thể nhận được chẩn đoán đầy đủ và chính xác là hãy đến các cơ sở da liễu y tế chuyên khoa và không nên tự ý mua thuốc hoặc kem bôi để điều trị ở nhà. Trong một số trường hợp, điều trị chuyên gia có thể là cách duy nhất để hoàn toàn rõ ràng và kiểm soát mụn trứng cá của bạn.

Nhận xét